ปวดท้อง แต่ถ่ายไม่ออกเกิดจากอะไร สามารถบรรเทาได้อย่างไรบ้าง

1101 Views  | 

ปวดท้อง แต่ถ่ายไม่ออกเกิดจากอะไร สามารถบรรเทาได้อย่างไรบ้าง

ปวดท้อง แต่ถ่ายไม่ออกเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ อาการปวดท้องอยากขับถ่ายแต่ออกแรงเบ่งเท่าไหร่ก็ไม่เป็นผลอาจเป็นปัญหากวนใจที่บางคนต้องพบเจออยู่เสมอ นอกจากจะสร้างความไม่สบายใจและทำให้อึดอัดไม่สบายตัวแล้ว อาการปวดท้อง แต่ถ่ายไม่ออกยังส่งผลเสียอื่น ๆ ตามมาอีกมากมาย

การมีอาการท้องผูกพร้อม ๆ กับอาการปวดท้องนี้เกิดจากสาเหตุใดบ้าง และคุณจะสามารถบรรเทาอาการได้อย่างไร มาติดตามแนวทางแก้ไขไปพร้อม ๆ กันได้ในบทความนี้

ปวดท้อง แต่ถ่ายไม่ออกมีสาเหตุมาจากอะไร

ปวดท้อง แต่ถ่ายไม่ออกอาจเกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตหรือระบบต่าง ๆ ในร่างกายที่ผิดแปลกไปจากปกติ ทำให้เกิดอาการท้องผูก ถ่ายไม่ได้ แล้วยังปวดท้องร่วมด้วย โดยสามารถแบ่งออกเป็น 7 สาเหตุหลัก ๆ ดังต่อไปนี้

 1.มีพฤติกรรมการขับถ่ายที่ไม่ดี

ปวดท้อง แต่ถ่ายไม่ออกเนื่องจากมีพฤติกรรมขับถ่ายที่ไม่ดีเป็นหนึ่งในสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้ถ่ายยาก ไม่สามารขับถ่ายได้ตามปกติแม้ว่าจะมีอาการปวดท้องต้องการขับถ่ายก็ตาม โดยพฤติกรรมที่ทำให้ถ่ายยาก ต่อให้ปวดท้องแต่ก็ถ่ายไม่ออกเช่น 

  • การกลั้นอุจจาระบ่อย ๆ
  • การพยายามออกแรงเบ่งแม้ไม่มีอาการปวดท้องเป็นประจำ
  • การเบ่งอุจจาระในขณะที่เกร็งร่างกายไปด้วยทำให้แรงเบ่งไม่เพียงพอ

 

2.ขับถ่ายไม่ถูกท่า ทำให้ขับถ่ายยาก

นอกจากพฤติกรรมการขับถ่ายที่ไม่ดีจะทำให้คุณปวดท้อง แต่ถ่ายไม่ออกแล้ว การขับถ่ายที่ไม่ถูกท่าก็มีส่วนทำให้ไม่สามารถขับถ่ายได้อย่างที่ควรจะเป็นเช่นกัน เพราะการขับถ่ายในท่าทางที่ไม่ถูกต้องอาจทำให้แรงเบ่งไม่เพียงพอโดยเฉพาะในขณะที่กำลังปวดท้องอยู่ซึ่งทำให้มีแรงในการเบ่งอุจจาระน้อยลงไปอีก 

 

3.รับประทานอาหารที่ดีต่อลำไส้และระบบขับถ่ายน้อยเกินไป

ปวดท้อง แต่ถ่ายไม่ออกอาจเกิดจากพฤติกรรมการรับประทานที่ไม่เหมาะสมได้เช่นกัน เนื่องจากลำไส้และระบบขับถ่ายมีบทบาทสำคัญต่อการขับถ่ายของเราโดยตรง หากลำไส้ไม่แข็งแรงหรือระบบขับถ่ายไม่สามารถทำงานได้อย่างเป็นปกติ เราก็จะไม่สามารถขับถ่ายได้อย่างใจนึก ทั้งยังอาจมีอาการปวดท้องที่เกิดจากโรคหรือความอ่อนแอในร่างกายอีกด้วย

 

4.ร่างกายขาดน้ำ ทำให้อุจจาระแข็ง ขับถ่ายยาก

อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้คุณปวดท้อง แต่ถ่ายไม่ออกก็อาจเกิดจากการที่ร่างกายไม่ได้รับน้ำอย่างเพียงพอ จนอุจจาระแข็งเป็นก้อน ไม่อ่อนนุ่ม แม้จะปวดท้องแค่ไหนก็ขับถ่ายยากและยังต้องใช้แรงเบ่งสูงขึ้นมากอีกต่างหาก ดังนั้นการปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำบ่อย ๆ ดื่มน้ำน้อย ไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ก็สามารถส่งผลให้ถ่ายไม่ออกแม้จะปวดท้องมากได้

 

5.ร่างกายไม่แข็งแรง 

ในหลาย ๆ ครั้งสาเหตุที่ทำให้ปวดท้อง แต่ถ่ายไม่ออกก็เป็นผลมาจากร่างกายอ่อนแอ ไม่ว่าจะร่างกายอ่อนแอเพราะไม่ค่อยออกกำลังกายหรือร่างกายอ่อนแอเพราะป่วยอยู่ก็ตาม เมื่อร่างกายไม่แข็งแรงลำไส้ก็จะเคลื่อนตัวได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร จนส่งผลเสียต่อการขับถ่าย แม้จะพยายามออกแรงเบ่งแค่ไหนก็ไม่สามารถถ่ายอุจจาระได้ตามที่ต้องการ

 

6.มีความเครียดสะสม

นอกจากความอ่อนแอทางกายจะมีผลทำให้ปวดท้อง แต่ถ่ายไม่ออกแล้ว ความอ่อนแอทางจิตใจหรือความเครียดสะสมก็ยังส่งผลต่อการทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกายอีกด้วย เมื่อมีความเครียดสูงติดต่อกันสักระยะหนึ่งร่างกายก็จะไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และในบางครั้งความเครียดนี้เองก็อาจส่งผลให้เราปวดท้องยิ่งกว่าเดิม

 

7.ระบบบางอย่างในร่างกายทำงานผิดปกติ

การที่ระบบบางอย่างในร่างกายทำงานผิดปกติซึ่งมักเป็นผลมาจากโรคทางเดินอาหารต่าง ๆ ก็จะส่งผลให้แม้จะปวดท้องแค่ไหนก็ไม่สามารถขับถ่ายได้อย่างที่ต้องการ เช่นการเป็นโรคลําไส้แปรปรวน ซึ่งโรคเหล่านี้มักมีอาการปวดท้องร่วมไปกับการขับถ่ายที่ผิดปกติ

 

ผลเสียที่อาจเกิดขึ้นกับร่างกายเมื่อปวดท้องแต่ถ่ายไม่ออกบ่อย ๆ

เมื่อปวดท้อง แต่ถ่ายไม่ออกบ่อย ๆ อาจส่งผลให้เกิดอุจจาระตกค้างในร่างกาย หรือมีอาการและโรคอื่น ๆ ตามมาได้ ไม่ว่าจะเป็นอาการเบื้องต้นเช่น เรอเปรี้ยว หายใจติดขัด แน่นท้อง เบื่ออาหาร อ่อนเพลีย ตลอดจนโรคต่าง ๆ เช่นโรคลำไส้อักเสบหรือโรคมะเร็งลำไส้

 

แนวทางการบรรเทาอาการเมื่อปวดท้องแต่ถ่ายไม่ออก

เมื่อประสบปัญหาปวดท้อง แต่ถ่ายไม่ออกจึงควรเริ่มบรรเทาอาการเสียแต่เนิ่น ๆ โดยการบรรเทาอาการเมื่อปวดท้องแต่ถ่ายไม่ออกสามารถทำได้โดยการค่อย ๆ แก้ไขจากสาเหตุ และทำให้เป็นประจำเป็นนิสัยไปนั่นเอง โดยอาจเริ่มจากการปรับท่าทางการขับถ่ายเสียก่อน เช่นการเปลี่ยนท่าทางเป็นท่าคล้ายนั่งยอง ๆ โดยใช้ที่วางเท้าช่วยและโน้มเอียงตัวไปด้านหน้าเล็กน้อย จากนั้นปล่อยตัวตามสบายไม่เกร็งเพื่อให้มีแรงเบ่งเพียงพอนั่นเอง

เพียงเท่านี้ก็จะช่วยแก้ปัญหาปวดท้องแต่ขี้ไม่ออก ทําไงดีในเบื้องต้นได้แล้ว จากนั้นจึงพยายามปรับพฤติกรรมอื่น ๆ เพิ่มเติม เช่นการออกกำลังกาย การดื่มน้ำให้เพียงพอ การหากิจกรรมทำลดความเครียดก็ช่วยบรรเทาอาการได้เช่นกัน 

นอกจากนี้การรับประทานอาหารที่ดีต่อลำไส้ เช่นอาหารที่มีจุลินทรีย์ดี ก็จะช่วยให้ลำไส้ของคุณแข็งแรง สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารที่มี probiotics อย่างโยเกิร์ตหรือนมเปรี้ยวซึ่งจะช่วยเพิ่มจุลินทรีย์ในลําไส้ได้เป็นอย่างดี

รวมไปถึงการรับประทานอาหารที่มี prebiotics สูงจะช่วยทำให้การดูดซึมของลำไส้และการทำงานของระบบขับถ่ายให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วยโดยสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ท้องผูก กินอะไรดี เพื่อให้สามารถเลือกอาหารดีมีประโยชน์ที่ช่วยให้คุณขับถ่ายง่ายขึ้นได้

 

สรุป

สาเหตุที่ทำให้คนเราปวดท้อง แต่ถ่ายไม่ออกนั้นมีหลายสาเหตุ โดยอาจเกิดจากสาเหตุใดสาเหตุหนึ่งหรือหลายสาเหตุประกอบกันก็ได้ ดังนั้นการจะบรรเทาอาการเหล่านี้จึงควรค่อย ๆ แก้ไขที่สาเหตุไปเรื่อย ๆ โดยอาจเริ่มจากการแก้ไขที่สามารถเริ่มทำได้เร็วที่สุด แล้วจึงค่อย ๆ ปรับพฤติกรรมอื่น ๆ ควบคู่กันไป จนในที่สุดคุณก็จะมีลำไส้และระบบขับถ่ายที่ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและไม่ต้องเผชิญกับปัญหาปวดท้อง แต่ถ่ายไม่ออกอีกต่อไปนั่นเอง

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy