ขี้ไม่ออก ทําไงดี รวม 10 วิธีแก้ปัญหา และป้องกันอาการไม่พึงประสงค์

930 Views  | 

ขี้ไม่ออก

ขี้ไม่ออก ทำไงดี ปัญหากวนใจที่ใคร ๆ ก็ไม่อยากเผชิญ ไม่ว่าจะเป็นการขับถ่ายลำบาก ขับถ่ายไม่เป็นปกติ พยายามเบ่งเท่าไหร่ก็เบ่งไม่ออก ทั้งอึดอัดท้อง อึดอัดใจ ทำอะไรก็ไม่สะดวกไปหมด เมื่อสะสมไปนาน ๆ เข้าก็อาจเกิดอุจจาระตกค้างหรือมีอาการท้องผูกรุนแรงขึ้นได้

แต่ทุกปัญหามีทางแก้ ขี้ไม่ออก ทำไงดี แก้ได้ด้วย 10 วิธีช่วยขับถ่าย ปรับการทำงานของลำไส้ให้กลับมาเป็นปกติ หมดกังวลท้องผูก อุจจาระตกค้าง หยุดอาการถ่ายยากได้ง่าย ๆ ด้วยตนเอง

สำหรับท่านที่มีปัญหาขี้ไม่ออก ไม่รู้จะทำไงดี เพียงทำตาม 10 วิธีดังต่อไปนี้ โดยเริ่มจากทำบางวิธีที่สามารถทำได้ก่อน และทยอยทำวิธีอื่น ๆ ไปควบคู่กัน ก็จะสามารถบรรเทาอาการขี้ไม่ออก และป้องกันไม่ให้เกิดปัญหานี้ได้ในอนาคต


 

1.ปรับวิธีเบ่งถ่ายอุจจาระให้อยู่ในท่าที่ถูกต้อง

วิธีการแรกที่เป็นคำตอบของคำถามที่ว่าขี้ไม่ออก ทำไงดี คือการปรับวิธีเบ่งถ่ายอุจจาระ หลาย ๆ คนอาจยังไม่ทราบว่าการเบ่งถ่ายอุจจาระก็มีท่าทางที่ถูกต้องซึ่งจะช่วยให้สามารถขับถ่ายได้สะดวกยิ่งขึ้น โดยสามารถทำได้ดังต่อไปนี้

  • นั่งขับถ่ายอุจจาระตามปกติ โดยแยกขาออกจากกัน ไม่นั่งขาชิด
  • โน้มตัวไปทางด้านหน้าเล็กน้อย ไม่ก้มมากหรือน้อยเกินไป
  • ใช้ที่วางเท้ามารองให้สูงจากพื้นจนเป็นลักษณะคล้ายกับการยองหรืองอเข่า
  • ไม่เบ่งอุจจาระขณะหายใจเข้า
  • ไม่เบ่งอุจจาระขณะแขม่วท้อง

เพียงเท่านี้ก็จะได้ท่าและจังหวะการเบ่งที่ถูกต้อง ทำให้มีแรงเบ่งเพิ่มขึ้นและสามารถขับถ่ายได้ดีขึ้นนั่นเอง นอกจากนี้ในกรณีที่ขี้ไม่ออกเลย ทำตามท่าที่ถูกต้องแล้วก็ยังไม่ไหว การกดท้องด้านล่างซ้ายไปพร้อม ๆ กับการเบ่งยังช่วยให้ลำไส้เคลื่อนตัวได้ดีขึ้นอีกด้วย

2.ไม่กลั้นอุจจาระ และไม่เกร็งร่างกายตนเองขณะขับถ่าย

วิธีทำให้ขับถ่ายได้ดีขึ้นวิธีต่อมาคือการปรับพฤติกรรมการขับถ่ายของตนเอง เนื่องจากเมื่อเรามองหาสาเหตุว่าถ่ายยาก เกิดจากอะไร หลาย ๆ ครั้งการกลั้นอุจจาระนี้เองก็เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ขี้ไม่ออก

ดังนั้นการไม่กลั้นอุจจาระไว้ เมื่อมีอาการปวดให้ทำการขับถ่ายในทันที หรืออย่างน้อยก็ให้เร็วที่สุดในช่วงเวลาที่ยังปวดท้องอยากเข้าห้องน้ำอยู่ จึงช่วยบรรเทาอาการขี้ไม่ออกได้

ทั้งนี้ขณะที่กำลังใช้แรงเบ่งถ่ายอุจจาระให้พยายามผ่อนคลายตนเอง อย่าเกร็งร่างกายเพราะจะทำให้แรงและความสามารถในการเบ่งถ่ายอุจจาระน้อยลง รวมไปถึงให้หายใจเป็นปกติขณะขับถ่าย ไม่กลั้นหายใจขณะเบ่ง

3.ไม่พยายามเบ่งอุจจาระหากยังไม่ปวด

อีกหนึ่งวิธีสำคัญสำหรับการเบ่งถ่ายอุจจาระให้มีประสิทธิภาพคือการไม่พยายามเบ่งหรือใช้แรงมากจนเกินไปหากยังไม่ปวดหรือลำไส้ยังไม่พร้อมสำหรับการขับถ่าย โดยหากนั่งขับถ่ายไปนานสัก 10 นาทีแล้วยังไม่สามารถขับถ่ายได้ให้หยุดไปทำอย่างอื่นก่อน แล้วค่อยกลับมาขับถ่ายอีกครั้งเมื่อมีอาการปวด

4.ฝึกขับถ่ายให้เป็นเวลา

วิธีต่อมาที่จะช่วยให้คุณหมดกังวลกับคำถามที่ว่า “ขี้ไม่ออก ทำไงดี” ได้อย่างมีประสิทธิภาพคือการฝึกขับถ่ายให้เป็นเวลา เพราะการขับถ่ายเป็นเวลาทุก ๆ วัน เมื่อทำเป็นประจำจะช่วยให้ร่างกายทำงานอย่างเป็นระบบมากยิ่งขึ้น และการขับถ่ายโดยตั้งสมาธิไปที่การขับถ่าย ไม่มีสิ่งอื่น ๆ อย่างโทรศัพท์มือถือหรือหนังสือต่าง ๆ มารบกวน ก็จะทำให้คุณสามารถขับถ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ในกรณีที่เลี่ยงการใช้อุปกรณ์อื่น ๆ ในห้องน้ำไม่ได้ การฝึกขับถ่ายให้เป็นเวลาก็จะช่วยให้ร่างกายของคุณจดจำช่วงเวลาขับถ่าย และทำให้ระบบขับถ่ายสามารถทำงานได้ดีตามช่วงเวลาของมัน โดยช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดคือช่วงเวลาเช้าหลังตื่นนอน ประมาณ ตี5 ถึงช่วง 7 โมงเช้า

5.รับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพลำไส้และระบบขับถ่าย

การเลือกรับประทานอาหารที่ช่วยให้ลำไส้และระบบขับถ่ายมีสุขภาพดีขึ้นก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้การขับถ่ายของคุณกลับมาเป็นปกติได้ และหมดปัญหาท้องผูกขี้ไม่ออกไปได้อีกทางหนึ่ง ดังนั้นสำหรับคนที่สงสัยว่าท้องผูก กินอะไรดี สามารถเลือกทานอาหารดังต่อไปนี้

อาหารเหล่านี้นอกจากจะช่วยเพิ่มจุลินทรีย์ในลําไส้ซึ่งส่งผลต่อการย่อยและการดูดซึมของลำไส้โดยตรงแล้ว ยังมีส่วนช่วยให้ร่างกายแข็งแรงและระบบต่าง ๆ ในร่างกายสามารถทำงานได้อย่างเป็นปกติอีกด้วย

6.หลีกเลี่ยงหรือลดอาหารที่ไม่ดีต่อลำไส้

นอกจากการรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพลำไส้แล้ว การลดหรือหลีกเลี่ยงอาหารที่จะมาขัดขวางการทำงานของลำไส้ก็สำคัญเช่นกัน อย่างอาหารที่มีไขมันสูง เช่น เนื้อสัตว์ติดมัน ของย่าง ของทอด รวมไปถึงอาหารแปรรูปต่าง ๆ เช่น อาหารแช่แข็ง อาหารกระป๋อง อาหารกึ่งสำเร็จรูป หรืออย่างน้อยหากไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ก็ให้รับประทานอาหารที่ดีต่อลำไส้ควบคู่กันไปด้วย

7.นวดกระตุ้นลำไส้

การนวดกระตุ้นลำไส้ก็เป็นอีกทางหนึ่งที่สามารถช่วยปรับการทำงานของลำไส้และทำให้การขับถ่ายของคุณดีขึ้นได้ เช่น การใช้นิ้วนวดเบา ๆ บริเวณท้องไปเรื่อย ๆ นวดเป็นวงกลมไปในทิศทางตามเข็มนาฬิกา เป็นต้น

8.ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย

การดื่มน้ำเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้การขับถ่ายของคุณกลับมาเป็นปกติและป้องกันการเกิดอาการไม่พึงประสงค์ได้ เพราะการดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายจะช่วยให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังส่งผลให้อุจจาระอ่อนนุ่มขึ้นไปพร้อม ๆ กัน จึงสามารถขับถ่ายได้ดีขึ้น

9.ออกกำลังกายเป็นประจำ

การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้ร่างกายและลำไส้ของคุณแข็งแรง ทำให้ลำไส้บีบตัวและกระตุ้นการเคลื่อนไหวของลำไส้ได้เป็นอย่างดี จึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยให้การขับถ่ายของคุณกลับมาเป็นปกติได้ เรียกได้ว่าเป็นการดูแลลำไส้และดูแลสุขภาพร่างกายโดยรวมไปพร้อม ๆ กันนั่นอง

10.ใช้ยาระบายช่วย

ในที่สุดแล้วหากทำทุกวิธีแต่ก็ยังขี้ไม่ออก ไม่รู้จะทำยังไงดี การใช้ยาระบายช่วยก็สามารถแก้ปัญหาชั่วคราวได้ โดยยาระบายมีหลายประเภท หลายกลุ่ม ทั้งยาระบายแบบที่ออกฤทธิ์เพื่อกระตุ้นการบีบตัวของลำไส้ และยาระบายที่ช่วยทำให้อุจจาระอ่อนนุ่ม ดังนั้นการเลือกใช้ยาระบายให้เหมาะสมจึงควรปรึกษาแพทย์เพื่อสามารถเลือกยาระบายที่เหมาะสมต่ออาการของตนเองได้ต่อไป

สรุป

ขี้ไม่ออก ทำไงดี อาจเป็นปัญหาคาใจของคนจำนวนมาก แต่คุณสามารถแก้ปัญหาและป้องกันไม่ให้อาการนี้เกิดขึ้นกับตัวเองได้ โดย 10 วิธีช่วยขับถ่ายที่รวบรวมไว้ในบทความนี้ เพียงทำตามวิธีต่าง ๆ ก็จะช่วยให้คุณมีพฤติกรรมการขับถ่ายที่ดี และสามารถปรับการขับถ่ายของคุณให้กลับมาเป็นปกติ ลดอาการท้องผูก ขี้ไม่ออก ได้ในที่สุด

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy